CÁCH CẢI THIỆN ÂM THANH TRÊN ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH CỦA BẠN

Đã có nhiều quan điểm đối lập về chất lượng âm thanh trên điện thoại thông minh, trong đó đặc biệt là những người mới bắt đầu làm về mảng sáng tạo thường thấy mình phải dành rất nhiều thời gian để chỉnh sửa và lọc ồn từ các phần mềm trên máy tính. Nhưng thực tế, việc cải thiện âm thanh trên điện thoại không phức tạp như bạn nghĩ. Chỉ cần một chiếc micro và một chút kĩ thuật, bạn có thể có được âm thanh ở mức chuyên nghiệp mà không cần tốn thời gian để chỉnh sửa.

Đặc biệt, khi bạn là nhà làm phim, người sáng tạo nội dung, người làm podcast hay người livestream thì việc ghi lại âm thanh chất lượng cao càng trở nên cần thiết.

Tầm quan trọng của âm thanh tốt

Trước khi đi sâu hơn, chúng ta phải hiểu tại sao việc ghi lại âm thanh chất lượng ngay từ đầu lại quan trọng và sự khác biệt mà điều đó có thể tạo ra cho nội dung của bạn.

Khi nói về phương tiện truyền thông phi hình ảnh như podcast, phỏng vấn hoặc bài phát biểu, âm thanh là tất cả. Nếu bạn ghi âm với chất lượng âm thanh kém thì đó sẽ là cuộc chiến vô cùng khó khăn để thu hút người nghe bằng cách chuyển hướng sự chú ý tới một thứ nổi bật hơn, đó là nội dung của bạn!

Bạn cũng rất dễ dàng hạ thấp tầm quan trọng của âm thanh trong video bằng cách nghĩ rằng nội dung hình ảnh là cốt lõi và mấu chốt của video, còn mọi thứ khác chỉ là yếu tố hỗ trợ. Điều này hoàn toàn khác xa sự thật – âm thanh đóng vai trò lớn hơn nhiều trong nội dung hình ảnh hơn bạn nghĩ.

Âm thanh trong video mang lại trải nghiệm sống động – nó gợi lên những phản ứng cảm xúc, nhấn mạnh và mô tả cảm xúc cũng như tâm trạng, và quan trọng nhất là nó thu hút khán giả. Hãy tưởng tượng nếu bộ phim yêu thích nhất mọi thời đại của bạn có âm thanh kém hoặc chất lượng thấp – liệu trải nghiệm xem vẫn như cũ hay đó vẫn là bộ phim yêu thích của bạn?

Những cân nhắc khi ghi âm

Trước hết, bạn sẽ cần tìm hiểu tình huống ghi âm của bạn cụ thể và các yếu tố tiềm ẩn có thể ảnh hưởng tới âm thanh của bạn. Như bạn sẽ ghi âm ngoài trời ở nơi có gió và mọi người đi lại không? Hoặc bạn định ghi âm trong phòng có tiếng vang và điều đó có thể ảnh hưởng đến độ rõ nét của bản ghi âm? Bạn chắc chắn sẽ không muốn một bản ghi âm tuyệt vời bị phá hỏng bởi những thứ nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Và dưới đây là một số yếu tố có thể tác động tới chất lượng âm thanh của bạn khi ghi âm:

  • Môi trường ghi âm:

Không gian ghi hình lý tưởng nhất trong nhà là một căn phòng có càng ít bề mặt phản chiếu như cửa sổ bằng kính lớn, ván sàn và tường trơn,... Tất cả những điều này góp phần tạo ra phản xạ âm thanh vang có thể thu được trong bản ghi âm của bạn. Nếu có thể, hãy ghi âm trong phòng có nhiều đồ vật có thể giúp hấp thụ âm thanh thay vì phản xạ âm thanh, chẳng hạn như thảm, chiếu, ghế dài và giá sách. Điều này sẽ giúp bạn đạt được bản ghi rõ ràng hơn.

Khi ghi âm bên ngoài, hãy chú ý lắng nghe mọi nguồn âm thanh có thể góp phần tạo ra tiếng ồn xung quanh không mong muốn, chẳng hạn như tiếng giao thông hoặc tiếng chim hót.. Gió là một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến âm thanh của bạn. Nếu có thể, tránh ghi hình trong môi trường nhiều gió. Bạn cũng có thể giúp chế ngự các yếu tố này bằng cách sử dụng kính chắn gió bằng bọt hoặc lông trên micrô.

  • “Giám sát” âm thanh của bạn:

"Giám sát" Âm thanh micro của bạn chỉ đơn giản là nghe micrô trong thời gian thực thông qua tai nghe. Điều này cho phép bạn điều chỉnh cài đặt của mình để đảm bảo rằng bản ghi của bạn là tốt nhất có thể. Bạn nên luôn chuẩn bị sẵn một cặp tai nghe khi ghi âm để theo dõi âm thanh của mình. 

Điều quan trọng là phải sử dụng micrô hoặc thiết bị có đầu ra tai nghe để bạn có thể theo dõi âm thanh của mình. Micro GoChek Ultra Plus cho phép bạn kết nối một cặp tai nghe với điện thoại thông minh, mang lại cho bạn khả năng dễ dàng ghi và giám sát âm thanh của mình với độ chân thực cao.

  • Vị trí micro

Vị trí micrô chính xác là yếu tố rất quan trọng để thu được âm thanh rõ ràng. Thực hiện một số thử nghiệm trước khi ghi để tìm vị trí và khoảng cách lý tưởng cho micro của bạn, thoải mái và không gây khó chịu. Vị trí và vị trí tối ưu sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại micrô bạn đang sử dụng.

  • Mức âm thanh

Cuối cùng, điều quan trọng là bạn phải dành thời gian theo dõi và điều chỉnh mức độ ghi trước khi bắt đầu. Ghi âm với mức đầu vào quá cao so với thiết bị của bạn sẽ dẫn đến âm thanh bị méo và không thể khắc phục được sau khi ghi.

Tôi nên sử dụng loại micro nào?

Việc chọn đúng loại micrô cho tình huống ghi âm của bạn là rất quan trọng để thu được âm thanh tốt nhất có thể. Có một số dạng micro khác nhau như micro định hướng (Directional Microphones), micro âm thanh nổi (Stereo Microphones), micro giấu kín (Lavalier Microphones) và micro không dây (Wireless Microphones) - đây cũng là loại micro được sử dụng phổ biến nhất vì tính tiện lợi và hữu dụng của nó.

  • Micro không dây là một hệ thống micro không có cáp vật lý gửi tín hiệu âm thanh không dây đến bộ thu qua bộ phát. Bộ thu kết nối với thiết bị ghi âm, chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính hoặc máy ảnh.

  • Mục đích sử dụng: Micro không dây rất lý tưởng cho nhiều mục đích quay phim và âm thanh đòi hỏi giải pháp ghi âm không hạn chế, không cần cáp, bao gồm cả làm phim trên thiết bị di động và podcasting , phỏng vấn, thuyết trình hoặc gọi điện video, v.v

Micro GoChek Ultra Plus là một ví dụ tuyệt vời về hệ thống micro không dây cho phép bạn ghi lại âm thanh chất lượng cao trên điện thoại thông minh trong khi vẫn duy trì khả năng tự do di chuyển khi ghi. Mỗi bộ sản phẩm đều có một bộ thu không dây và ít nhất một bộ phát có micrô tích hợp, nghĩa là bạn chỉ cần kẹp micro vào và bắt đầu ghi âm. 

Thật dễ dàng để kết nối với micro GoChek Ultra Plus với điện thoại thông minh thông qua đầu ra USB đa năng, cùng với trực tiếp vào cổng USB-C hoặc Lightning trên điện thoại thông minh iPhone hoặc Android của bạn. Đặc biệt, micro Ultra Plus còn có khả năng thu âm vào máy ảnh, giúp cho video của bạn được chất lượng nhất cả về hình ảnh và âm thanh.

Có rất nhiều tùy chọn thiết thực để giúp bạn cải thiện âm thanh trên điện thoại thông minh tùy thuộc vào kịch bản hoặc tình huống ghi âm của bạn. Tin vui là giờ đây việc ghi lại âm thanh tuyệt vời bằng thiết bị có thể bỏ vừa trong túi hoặc balo của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Việc chọn micrô và các thiết bị khác một cách cẩn thận dựa trên mục đích sử dụng của bạn và đảm bảo chú ý đến các yếu tố như môi trường, mức ghi âm và vị trí đặt micrô sẽ đảm bảo rằng bản ghi âm của bạn luôn phát ra âm thanh chuyên nghiệp.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
icon

Giao hàng tận nhà trên toàn quốc

icon

Chính sách bảo hành

Bảo hành 12 tháng, lỗi 1 đổi 1 trong 30 ngày

icon

Hỗ trợ 24/7

Hãy liên hệ với chúng tôi qua email, Zalo, Facebook, hotline... để nhận tư vấn