5 "Bí kíp" luyện giọng nói trở nên cuốn hút và truyền cảm

“The human voice is the organ of the soul” - Henry Wadsworth Longfellow

Giọng nói đóng một vai trò hết sức quan trọng trong giao tiếp hàng ngày. Tại sao lại khẳng định như vậy? Thông qua giọng nói của một người, ta có thể thấy được sự tin tin của họ, cảm xúc họ đang thể hiện. Nhất là những người làm voice talent, MC, những người livestream, người làm sáng tạo nội dung,... thì giọng nói lại càng quan trọng.Vậy cách để có giọng nói hay, truyền cảm là gì? Hãy cùng GoChek tìm hiểu ngay thôi nào!

KHÁI NIỆM VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIỌNG NÓI HAY

Khái niệm giọng nói

Giọng nói là âm thanh được tạo ra bởi sự rung động của dây thanh quản trong thanh quản, kết hợp với sự cộng hưởng của các xoang và đường mũi họng. Giọng nói của mỗi người là độc nhất, được hình thành bởi nhiều yếu tố:

  • Hình dạng và kích thước của các bộ phận tạo âm thanh: Bao gồm dây thanh quản, thanh quản, xoang và đường mũi họng.
  • Cách sử dụng các bộ phận tạo âm thanh: Bao gồm cách bạn điều khiển hơi thở, cách bạn sử dụng cơ bắp trong thanh quản và cách bạn uốn lưỡi và môi.
  • Yếu tố di truyền: Gen di truyền ảnh hưởng đến kích thước và hình dạng của các bộ phận tạo âm thanh, cũng như cách bạn sử dụng chúng.
  • Môi trường sống: Ngôn ngữ bạn nói và những người xung quanh bạn ảnh hưởng đến cách bạn phát âm.

Tầm quan trọng của giọng nói hay

Giọng nói hay - "Vũ khí" bí mật cho thành công và hạnh phúc? Giọng nói hay không chỉ đơn thuần là sự khác biệt và nổi bật trong âm thanh, mà còn là công cụ giao tiếp mạnh mẽ, mang đến nhiều lợi ích trong cuộc sống:

  • Tăng cường sự tự tin: Giọng nói hay giúp bạn tự tin thể hiện bản thân, truyền tải thông điệp hiệu quả và tạo ấn tượng tốt đẹp với người đối diện.

vai trò của giọng nói hay - tăng cường sự tự tin

Giọng nói hay giúp gia tăng sự tự tin của một người

  • Nâng cao hiệu quả giao tiếp: Giọng nói truyền cảm thu hút sự chú ý, giúp bạn dễ dàng thuyết phục, truyền cảm hứng và kết nối với người nghe.

  • Mở rộng cơ hội thành công: Giọng nói hay là lợi thế trong nhiều lĩnh vực như thuyết trình, giảng dạy, bán hàng, dịch vụ khách hàng,... giúp bạn thăng tiến trong công việc.

  • Tăng cường sức hút cá nhân: Giọng nói êm ái, dễ nghe tạo thiện cảm, giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và tạo ấn tượng khó phai.

vai trò của giọng nói hay - tăng cường sức hút

Giọng nói hay giúp tăng sự thu hút cả ở ngoài đời, cả trên mạng xã hội

5 CÁCH ĐỂ LUYỆN GIỌNG NÓI HAY

Giọng nói hay là một lợi thế trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Nó giúp bạn tự tin hơn, giao tiếp hiệu quả hơn và tạo ấn tượng tốt đẹp với người đối diện. Dưới đây là 5 cách để luyện giọng nói hay mà bạn có thể áp dụng:

1. Kiểm tra giọng nói hiện tại

Trước khi muốn cải thiện giọng nói hay hơn bạn cần biết hiện tại giọng nói của mình đang như thế nào để có kế hoạch điều chỉnh cụ thể:

  • Âm lượng: Bạn nói to cỡ nào? Bạn có nói quá to khiến người nghe khó chịu hay quá nhỏ khiến họ phải cố gắng lắng nghe? Âm lượng của bạn có phù hợp với môi trường xung quanh hay không?
  • Rõ ràng: Bạn có nói líu ríu hay lẩm bẩm khiến người nghe khó hiểu? Bạn có phát âm chuẩn xác từng âm tiết hay không? Bạn có nói đủ lớn và rõ ràng để người nghe có thể nghe hiểu từng từ bạn nói?

  • Chất lượng: Bạn nói giọng mũi, giọng gió, hay khàn khàn? Giọng bạn có vang và truyền cảm hay không Giọng bạn có phù hợp với giới tính và độ tuổi của bạn hay không?

  • Cao độ tổng thể: Giọng bạn lanh lảnh cao hay trầm thấp? Cao độ giọng nói của bạn có phù hợp với hoàn cảnh và nội dung bạn đang nói hay không?

  • Cao độ biến thể: Giọng bạn cứ bình bình, không lên không xuống? Bạn có sử dụng ngữ điệu để truyền tải cảm xúc và thu hút sự chú ý của người nghe hay không?

  • Tốc độ: Bạn nói quá nhanh khiến người nghe khó theo kịp hay quá chậm khiến họ cảm thấy nhàm chán? Tốc độ nói của bạn có phù hợp với nội dung bạn đang trình bày hay không?

Bạn có thể ghi âm giọng nói của mình để xem những điểm cần cải thiện. Hoặc trong trường hợp đã quá quen với giọng nói của mình thì bạn nên nhờ những người xung quanh - đặc biệt là những người bạn thường xuyên tiếp xúc bởi họ là người tiếp xúc với giọng nói của bạn trong nhiều hoàn cảnh nhất - đánh giá giọng nói của mình để có cái nhìn khách quan hơn. 

trước khi luyện giọng nói hay thì cần nghe trước giọng nói của mình

2. Phát âm rõ ràng

Phát âm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để có giọng nói hay. Phát âm rõ ràng giúp người nghe dễ hiểu và tạo ấn tượng tốt đẹp về người nói. Bạn hãy chú ý đến từng lời mình nói ra, phát âm từ ngữ đầy đủ và chính xác nhất.

  • Nói chậm và rõ ràng: Khi mở miệng, bạn hãy nới lỏng môi, giữ cho răng và lưỡi ở đúng vị trí trong lúc nói chuyện. Việc này có khả năng giúp bạn loại bỏ hoặc sửa chữa tật nói ngọng nếu bạn mắc phải. Có thể ban đầu bạn sẽ cảm thấy khó khăn và không quen. Tuy nhiên, bạn hãy thường xuyên tập luyện phát âm từ ngữ chính xác. Điều này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian sở hữu được giọng nói tự nhiên.
  • Tập luyện với скороговорки: Скороговорки là những câu nói có nhiều âm tiết khó phát âm, giúp bạn luyện tập cơ miệng và lưỡi để phát âm rõ ràng hơn. Bạn có thể tìm kiếm скороговорки trên mạng hoặc trong sách vở, sau đó tập đọc mỗi ngày.

  • Đọc sách: Đọc sách là một cách hiệu quả để luyện tập phát âm và ngữ điệu. Mỗi ngày đọc khoảng 5 - 10 trang sách thành lời hãy đọc to và rõ ràng, chú ý đến từng từ ngữ và ngữ điệu.

luyện giọng bằng cách phát âm rõ ràng

Luyện giọng nói bằng cách phát âm rõ ràng 

3. Nói to hơn

Khi nói, bạn cần bảo đảm mọi người nghe được nội dung bạn nói. Vì vậy bạn cần học cách nói to. Tuy nhiên nói to không có nghĩa là bạn phải hét lên. Bạn cần thay đổi âm lượng trong các bối cảnh cụ thể, tránh nói quá to khiến người nghe khó chịu. Nếu bạn có thói quen nói thì thầm hoặc hay cúi đầu khi nói chuyện thì bạn nên tập nói to để không bị người khác át tiếng.

Một cách rất hữu ích giúp giọng của bạn dày, to và vang hơn đó là luyện nói giọng bụng. Giọng bụng là gì? Đây chính là giọng mà âm thanh sẽ được tạo ra khi hơi thở được đẩy lên từ khoang bụng rồi đập vào các dây thanh quản. Giọng bụng sẽ giúp bạn có một cột hơi dài hơn với lượng hơi lớn, khi phát âm, âm thanh có độ vang và trầm ấm hơn so với khi nói bằng giọng cổ (hơi lấy từ ngực). Ngoài ra bạn còn có thể tận dụng lượng hơi lấy được chỉ trong thời gian ngắn mà thỏa sức lên bổng, xuống trầm, làm cho chất giọng có cảm xúc hơn. Ngoài ra, nói bằng giọng bụng còn là phương pháp luyện giọng nói hay, khỏe hơn bởi nó bảo vệ dây thanh quản và duy trì giọng nói cho mỗi người. Giọng bụng còn làm giảm áp lực lên cổ họng. Từ đó mà hạn chế được tối đa tình trạng đau rát hay mất tiếng, khàn tiếng...sau một thời gian sử dụng giọng nói quá mức.

luyện giọng bằng cách nói to và nói bằng giọng bụng

Luyện nói bằng giọng bụng và tập nói to hơn

4. Thay đổi âm sắc trong giọng nói

Âm sắc của giọng nói sẽ tác động đến chất lượng lời nói và người nghe. Nếu bạn nói chuyện với âm sắc run run hoặc không ổn định sẽ bộc lộ trạng thái căng thẳng của bạn. Đây là là một điểm trừ khi bạn thuyết trình trước nhiều người. Ngược lại, một giọng nói êm dịu, bình tĩnh sẽ giúp bạn tạo nên sức thuyết phục, khẳng định sự tự tin. Bạn không nên cố gắng thay đổi âm sắc tự nhiên trong giọng nói của mà hãy luyện tập để kiểm soát nó tốt hơn. Bạn đừng để sự hồi hộp xâm chiếm bản thân mình mà hãy cố gắng kiểm soát cảm xúc để có được giọng nói hay và hấp dẫn.

Để cải thiện cho giọng nói của mình bằng cách điều chỉnh âm sắc, bạn có thể ngân nga một giai điệu hoặc đọc to một đoạn văn bản. Bạn hãy ghi nhớ rằng, không cần thiết phải duy trì một âm sắc giống nhau ở các lần nói. Đôi khi, bạn cần nói một số từ với âm sắc cao hơn để nhấn mạnh vấn đề. Điều này giúp người nghe dễ dàng nắm bắt thông tin bạn muốn truyền tải.

5. Kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể cả khi luyện giọng và thực hành

Trong giao tiếp hàng ngày, ngoài giọng nói, việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể cũng rất quan trọng. Ngôn ngữ cơ thể sẽ bổ trợ cho giọng nói của bạn cũng như khiến nội dung mà bạn muốn truyền tải trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Đây cũng chính là bí quyết giúp bạn lôi cuốn bất kỳ người nghe nào và khiến họ tập trung nhiều hơn vào điều bạn muốn nói. Bên cạnh đó, trong vài trường hợp khi gặp rào cản trong ngôn ngữ thì ngôn ngữ hình thể sẽ trở thành phương tiện duy nhất để giao tiếp. Khi hai bên chẳng thể hiểu đối phương đang nói gì thì chỉ cần một vài cử chỉ, ánh mắt hay nụ cười đơn giản cũng đủ để chúng ta giao tiếp với nhau. Vậy nên để luyện giọng nói hay thì ngoài việc phát âm rõ ràng, điều chỉnh tốc độ cho phù hợp thì bạn cũng cần biết cách kết hợp lời nói cùng ngôn ngữ cơ thể phù hợp.

1 cách để có giọng nói hay là kết hợp ngôn ngữ cơ thể khi luyện giọng và thực hành

Kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi luyện giọng và thực hành

Ngoài 5 cách trên, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để có giọng nói hay:

  • Uống đủ nước để giữ cho giọng nói của bạn luôn trong trẻo.
  • Tránh ăn những thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ vì chúng có thể ảnh hưởng đến giọng nói của bạn.
  • Ngủ đủ giấc để giọng nói của bạn được nghỉ ngơi và phục hồi.
  • Tránh nói quá nhiều hoặc nói quá to trong thời gian dài.
  • Giữ cho tâm trạng thoải mái, vui vẻ vì nó sẽ ảnh hưởng đến giọng nói của bạn.

Luyện tập giọng nói là một hành trình dài cần sự kiên trì và nỗ lực. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chịu khó luyện tập, thành quả bạn nhận được sẽ vô cùng xứng đáng. GoChek chúc bạn thành công!

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
icon

Giao hàng tận nhà trên toàn quốc

icon

Chính sách bảo hành

Bảo hành 12 tháng, lỗi 1 đổi 1 trong 30 ngày

icon

Hỗ trợ 24/7

Hãy liên hệ với chúng tôi qua email, Zalo, Facebook, hotline... để nhận tư vấn